inclinometer đo độ nghiêng, đo chuyển vị ngang

inclinometer đo độ nghiêng, đo chuyển vị ngang

Chuyển vị ngang, chuyển vị tường vây Inlinometer: Tổng quan.

 
Quan trắc biến dạng đo độ nghiêng, đo chuyển dịch ngang, đo chuyển vị tường vây, đo độ lệch tường chắn, đo mức độ dịch chuyển đất, đo độ lệch ngang, Cọc chịu tải ngang, kiểm tra độ cong lệch của cọc, độ ổn định của mái dốc. Đó là những thuật ngữ dùng trong kỹ thuật quan trắc địa Inclinometer.
 
 
 
Inclinometer có Tiêu chuẩn áp dụng: ASTM D6230-98 “ Standart Test Method for Monitoring Ground Movement using Probe-type Inclinometers”.
 
 
Quy trình quan trắc inclinometer trải qua các giai đoạn theo thứ tự:
 
Giai đoạn 1: Cần trôn các ống vách của đầu đo nghiêng gọi là ống Inclinometer tại vị trí cần quan trắc. Ống vách được lắp đặt trong một hố khoan gần như thẳng đứng đã được khoan qua các khu vực nghi ngờ có dịch chuyển. Ống vách cũng có thể được đặt trong bờ đắp, bên trong bê tông hoặc được gắn vào các công trình. 
 
Giai đoạn 2: Để có thể thực hiện kỹ thuật quan trắc Inclinometer, các thiết bị và dụng cụ cần thiết bao gồm: Đầu dò đo nghiêng (có bánh xe chạy theo các rãnh dọc trong ống vách), tang cuộn dây nối từ vị trí đặt đầu dò cần quan trắc lên mặt đất( thông thường ở vị trí 30m, 50m hay 100m), đầu phát tín hiệu gắn tại vị trí đầu dây trên mặt đất, máy thu tín hiệu kết nối WIFI, máy thu tín hiệu này có thể lưu số liệu thu thập được như một chiếc điện thoại cầm tay smart phone.
 
Giai đoạn 3: Số liệu được chuyển từ máy thu tín hiệu vào máy tính từ ổ lưu trữ số liệu. Trong máy tính được cài đặt phần mềm phân tích số liệu Inclinometer, người dùng có thể xem xét nghiên cứu và xử lý số liệu. Kết quả đưa ra từ hệ thống phân tích số liệu Inclinometer đưa ra các cảnh báo, gợi ý cho công việc xử lý môi trường địa lý phù hợp.
 
Ống Inclinometer được cấu tạo như sau: Trong ống có bốn rãnh tạo thành hai mặt phẳng vuông góc với nhau qua tâm, chiều dài ống là 3m, 2m hoặc 4m tùy theo yêu cầu cụ thể của công trình. Các ống được kéo dài bằng ống nối khi chiều dài lớn hơn chiều dài ống. Ống vách được làm từ các chất liệu khác nhau bao gồm nhựa abs, nhựa pvc hoặc kim loại. Ống inclinometer thực hiện 3 chức năng: - Dẫn hướng cho đầu dò của đập đo nghiêng, cho phép nó thu các số đo sát mặt đất; Biến dạng với mặt đất hoặc công trình xung quanh, do đó các số đo nghiêng của vách ống biểu thị một cách chính xác các dịch chuyển của nền; Các rãnh tạo sẵn bên trong khống chế hướng của đầu nghiêng có bánh xe.
 
Vị trí ban đầu của ống vách được thiết lập khi khảo sát cùng với đầu dò đo nghiêng. Dịch chuyển của mặt đất làm cho ống vách dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu của nó. Tốc độ, độ sâu và độ lớn của dịch chuyển này được tính toán bằng cách so sánh số liệu khảo sát ban đầu với các số liệu khảo sát sau đó.
 
Cáp điều khiển: được sử dụng để kiểm tra độ sâu của đầu dò đo nghiêng. Nó cũng dẫn điện và tín hiệu giữa đầu dò và bộ phận thu số liệu.
Quá trình đo dịch chuyển ngang: Đầu dò luôn được thả theo một hướng bánh xe cố định cho tất cả các chu kỳ đo. Dịch chuyển biểu thị một sự thay đổi vị trí của ống vách về độ lệch. Dịch chuyển được tính bằng cách lấy độ lệch hiện tại trừ đi độ lệch ban đầu.
Sự dịch chuyển của tường chắn làm thay đổi độ nghiêng của ống vách, sự thay đổi này được ghi lại bởi bộ thu số liệu Inclinometer logger thông qua các tốc kế cân bằng lực Accelerometer.
 
 
Share :

Viết bình luận