THIẾT BỊ QUAN TRẮC CẢNH BÁO SỰ CỐ CẦU

THIẾT BỊ QUAN TRẮC CẢNH BÁO SỰ CỐ CẦU

Thiết bị quan trắc cảnh báo sự cố cầu

Các loại thiết bị quan trắc trong xây dựng cầu luôn cần được sử dụng đồng hành cùng tuổi thọ của cây cầu và có vai trò quan trọng kể từ khi xây dựng cầu. Quan trắc cầu là công nghệ có thể thu thập các dữ liệu cần thiết về trạng thái kết cấu công trình dưới tác động của tổ hợp trọng tải cũng như sự ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết, khí hậu môi trường xung quanh để cảnh báo những hư hại và dự báo về những sự cố có thể xảy ra với công trình cầu. Các hệ thống quan trắc - chẩn đoán hiện đại có nhiệm vụ theo dõi tình trạng làm việc của kết cấu cầu liên tục để phục vụ việc kiểm chứng lại thiết kế, bảo dưỡng kết cấu, quản lý khai thác công trình.

Thiết bị đo lực căng của dây cáp là rất cần thiết đặc biệt đối với các cây cầu dây văng.

Các dạng quan trắc sử dụng trong xây dựng và cảnh báo sự cố cầu như: 1. Quan trắc biến dạng( strain gage); Quan trắc vết nứt( crack meter): Theo dõi sự biến dạng của mặt cầu, trụ cầu, thanh dẫn. Một khi số liệu quan trắc thu được vượt khỏi mức độ biến dạng/ vết nứt cho phép theo thiết kế, sẽ là thông điệp cần bảo dưỡng. Thời điểm và mức độ xảy ra sự thay đổi này phụ thuộc vào thời gian, mức độ lưu thông trên cây cầu hay sức chịu tải của cây cầu.

2. Quan trắc chuyển vị ngang( Inclinometer): Với việc trôn các ống đo chuyển vị ngang inclinometer tại khu vực đường dẫn cầu để theo dõi mức độ trượt ngang nền móng đường dẫn cầu qua thời gian. Đây là thông điệp để xử lý bảo dưỡng đường dẫn cầu nhằm khắc phục tình trạng sạt lở, lún mặt đường. 

Share :

Viết bình luận