Khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam: Không làm ẩu, làm dối...

Khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam: Không làm ẩu, làm dối...

Ngày 30-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng loạt phát lệnh khởi công xây dựng 3 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam gồm đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây bằng vốn công.

Cũng trong ngày 30-9, mỗi dự án đã khởi công 1 gói thầu xây lắp để triển khai thi công trước. Từ cuối tháng 10-2020, khi chọn xong nhà thầu của 10 gói thầu xây lắp còn lại, sẽ triển khai thi công đồng loạt các gói thầu nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2022.

TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) cho rằng, kết quả ban đầu của việc lựa chọn nhà đầu tư tại 5 dự án PPP là hợp lý, trong bối cảnh việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho các dự án BOT giao thông đang gặp rất nhiều khó khăn và cơ chế chia sẻ rủi ro được quy định tại Luật PPP đã không được cập nhật tại hồ sơ mời thầu.

Là đơn vị theo rất sát quá trình tuyển chọn nhà đầu tư cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, nhiều kiến nghị của VARSI đã được Bộ GTVT ghi nhận và cập nhật trong hồ sơ mời thầu. Lãnh đạo VARSI khẳng định, nếu Bộ GTVT không tổ chức các cuộc họp tiền đấu thầu để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư; chủ động “gõ cửa” ngân hàng để khơi vốn cho 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam…, kết quả đấu thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam thậm chí sẽ tệ hơn nhiều.

“Trong thẩm quyền của mình, Bộ GTVT đã chủ động đưa vào nhiều cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư vượt trội so với các dự án BOT trước đây, như nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia (trung bình khoảng 51%); bàn giao mặt bằng sạch trước khi khởi công; quy định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ. Tuy nhiên, việc không có cơ chế chia sẻ rủi ro đã khiến nhiều ngân hàng tài trợ vốn ngần ngại”, ông Chủng cho biết.

 

Share :

Viết bình luận